Cách xử lý bụi lơ lửng trong hồ cá rất hiệu quả

Bụi lơ lửng trong hồ cá là vấn đề gây khó chịu cho người chơi bể cá cảnh. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì? Cách xử lý bụi lơ lửng trong bể ra sao cho hiệu quả? Khám phá ngay với Bể Cá Dấu Keo.

Một trong những niềm vui của người chơi bể cá cảnh đó là đàn cá khỏe mạnh, bể cá trong sạch không có cặn bẩn, vi khuẩn hay các chất độc hại đe dọa đến môi trường sống của các con vật trong bể. Tuy vậy nước là một trong những môi trường dễ bị vi khuẩn, nấm tảo, cặn bẩn, bụi xâm lấn.

Cách xử lý bụi lơ lửng trong hồ cá rất hiệu quả

Bụi lơ lửng trong hồ cá do bể mới dọn

Bể cá thủy sinh của bạn vừa được dọn dẹp, di dời các thứ trong bế như máy sủi oxy, các loại sinh vật trang trí, đá nhân tạo… Điều này khiến cho các cặn bẩn bay trong nước và lơ lửng trong không gian của bể.

Bụi lơ lửng trong bể mang lại cảm giác khó chịu cho người nhìn đặc biệt với những người mới chơi cá cảnh họ rất quan ngại lo lắng cho đàn cá. Tuy vậy thực tế nếu là bụi lơ lửng do mới dọn bể thì bạn yên tâm chờ đợi chúng sẽ biến mất sau vài giờ đồng hồ.

Chu trình Cycle chưa được hoàn tất

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho tình trạng bụi lơ lửng trong bể xảy ra. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực bể cá cảnh và hồ cá chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Cycle hồ cá. Thực chất nó là công đoạn làm sạch bể và tạo lập hệ thống vi sinh góp phần loại bỏ các yếu tố gây hại cho cá như NH3, NO2…

Với việc xuất hiện bụi lơ lửng trong hồ cá do chu trình Cycle chưa được hoàn tất thì biện pháp khắc phục chính cho trường hợp này là:

– Tính toán lại thời gian, thể tích nước trong bể cho một chu trình mới sao cho hợp lý để tạo môi trường sống trong lành cho cá

– Bổ sung thêm các loại vi sinh có lợi để xử lý các chất hữu cơ gây hại cho bể

– Sử dụng vi sinh từ các bể cá khỏe mạnh thông qua vật liệu lọc, nước để bổ sung vi sinh bị thiếu hụt trong bể có bụi

– Thay nước theo chu trình vài ngày một lần và mỗi lần 10% lượng nước trong bể.

LƯU Ý: Nếu bạn chưa hiểu rõ về chu trình Cycle thì các bạn nên tham khảo ngay bài viết: Chu trình Cycle là gì? Hướng dẫn hoàn thiện chu trình cycle trong 7 bước

Bụi lơ lửng trong hồ cá do các hợp chất hữu cơ

Các hợp chất hữu cơ có thể xuất hiện đến từ thức ăn của cá. Nguyên nhân do việc cho cá ăn quá nhiều dẫn tới việc dư thừa lượng thức ăn trong bể. Ngoài ra lọc của bể quá bé điều đó làm cho thức ăn dư thừa không được xử lý và các hợp chất hữu cơ trở lơ lửng bên trong bể.

Để xử lý bụi lơ lửng trong hồ cá do hợp chất hữu cơ từ thức ăn dư thừa chỉ có phương án là bạn cho cá ăn với lượng ít một, đảm bảo sao cho cá ăn hết lượng thức ăn rồi mới cho ăn tiếp, tránh việc dư thừa thức ăn.

Ngoài ra nếu bạn muốn lọc bụi mịn bể cá mà lọc quá nhỏ so với thể tích của bể thì bạn cần thay mới lọc và đừng quên vệ sinh lọc bể cá định kỳ để đảm bảo chúng hoạt động tốt nhằm tạo ra nguồn nước trong sạch cho bể cá.

Rêu bùng phát dẫn tới hiện tượng bụi lơ lửng trong hồ cá

Với các loại bụi thông thường do cặn bể, hợp chất hữu cơ bụi thường sẽ có màu trắng hoặc ngả trắng. Với các loại bụi lơ lửng xuất hiện trong hồ cá màu xanh, ngả vàng thì chắc chắn nguyên nhân do rêu gây hại bùng phát trong bể cá của bạn.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện trạng trên là do sự mất cân bằng dinh dưỡng trong bể hoặc lượng ánh sáng trong hồ cá đang không phù hợp quá nhiều ánh sáng.

Để xử lý bụi trong bể cá do hiện tượng rêu bùng phát dẫn tới bụi lơ lửng trong bể cá cảnh đó là điều chỉnh lại ánh sáng sao cho phù hợp. Với thời gian bật đèn cho bể cá chỉ cần khoảng từ 8-12h đồng hồ. Với các loại hồ cá có lượng ánh sáng mặt trời chiếu cao bạn cần xây dựng hệ thống che chắn cho phù hợp.

Ngoài ra việc kiểm soát nguồn dinh dưỡng trong bể cá là điều thực sự cần thiết để ngăn chặn hiện tượng bụi lơ lửng trong hồ cá. Bạn hãy thay nước thường xuyên với tỷ lệ lý tưởng từ 10-15% để đảm bảo ngăn chặn các chất hữu cơ tích tụ tạo môi trường ưu trương cho rong, rêu phát triển.

LƯU Ý: Để quá trình thay nước không ảnh hưởng đến môi trường sống và cá bị chết thì hãy đọc và làm theo ngay các cách thay nước cho cá không chết

Xử lý bọ nước lơ lửng trong hồ cá

Giống với các loại bụi, cặn, rêu lơ lửng trong hồ cá. Bọ nước với kích thước nhỏ lơ lửng trong hồ khiến người ta nhầm lẫn với bụi.

Loài bọ nước hay còn gọi là Giáp Xác chân chèo khiến cho bể cá bị mất giá trị thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sức khỏe loài cá.
Để xử lý vấn đề bọ nước bạn cần làm sạch các loại cây, đá trang trí trước khi thả bể. Ngoài ra cần thường xuyên vệ sinh, làm sạch bể và cho cá ăn với lượng phù hợp nhằm ngăn chặn cặn bã hữu cơ tạo môi trường cho bọ nước phát triển.

LƯU Ý: Bụi lơ lửng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho đàn cá không khỏe mạnh vì vậy nếu hồ cá của bạn là một chiếc hồ ngoài trời thì hãy thường xuyên sử dụng ngay 9+ Cách làm sạch hồ cá ngoài trời đơn giản, dễ thực hiện mà chúng tôi đã chia sẻ.

TỔNG KẾT:

Nguyên nhân và từ A-Z những cách khắc phục bụi lơ lửng trong hồ cá đã được chúng tôi chia sẻ bên trên. Hy vọng rằng những thông tin đó giúp bạn sở hữu hồ cá đẹp, trong sạch và những chú cá khỏe mạnh, phát triển tốt.

Đánh giá: 4.88 / 5 (44 lượt đánh giá)
Tags :
Facebook 8 giờ - 17 giờ
Zalo 8 giờ - 17 giờ
Gọi ngay
0848582959 8 giờ - 17 giờ
Home
Copyright 2022 © Bể Cá Dấu Keo